bg

Nông nghiệp Tây Nguyên phát triển mạnh hướng đi mới “Chăn nuôi gà bán chăn thả”

10/10/2018

Nhắc tới Tây Nguyên, người ta nghĩ ngay tới các cao nguyên hùng vĩ. Với lợi thế về đất đai rộng lớn nhiều người dân tại các tỉnh Tây Nguyên đầu tư vào các giống cây công nghiệp lâu năm như cà phê, cao su, hồ tiêu.

Các giống cây này đem lại doanh thu cao những phải mất một thời gian dài người chăn nuôi mới có thể thu được vốn và lợi nhuận. Trong khi đó, giá cả của các nông sản từ các cây công nghiệp này luôn biến đổi khiến nhiều người dân gặp khó khăn kinh tế và quay vòng vốn.

Nhiều người dân đã tìm hướng đi chăn nuôi mới đó là “Chăn nuôi gà bán chăn thả” vừa tận dụng được diện tích chăn nuôi vừa kiếm thêm thu nhập giúp quay vòng vốn, ổn định kinh tế.

“Nuôi gà bán chăn thả ” mô hình chăn nuôi đạt hiệu quả cao cho người dân Tây Nguyên

Những năm gần đây, nghề trồng cà phê gặp nhiều khó khăn do hạn hán kéo dài, năng suất cà phê giảm… Để đảm bảo thu nhập, nhiều hộ gia đình ở khu vực Tây Nguyên đã mạnh dạn đầu tư theo mô hình chăn nuôi gà bán chăn thả.

Họ tận dụng nhiều vùng đồi rãy cà phê để chăn nuôi gà bán chăn thả.

Với mô hình chăn nuôi này, gà được thả chạy bộ và tận dụng thức ăn tại các vườn cà phê hay hay các khu đất trống để tăng độ săn chắc và độ thơm ngon của thịt, ban đêm lại nhốt vào chuồng để đảm bảo an toàn cho gà.

Chăn nuôi gà bán thả vườn” mô hình chăn nuôi đang được nhiều người dân tại các tỉnh Tây Nguyên quan tâm

Mô hình chăn nuôi gà bán chăn thả đã đem đến ưu thế vượt trội và phù hợp với các hộ chăn nuôi ở các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên từ đó thu lợi nhuận mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

“Con giống” phù hợp với khí hậu và  ở các tỉnh khu vực Tây Nguyên

Nhận thấy được những lợi thế từ “chăn nuôi bán chăn thả” nhiều hộ chăn nuôi tại các tỉnh Đắk Lắk , Kon Tum, Gia Lai, , Đắk Nông và Lâm Đồng đã vội vã mua gà giống vào áp dụng mô hình chăn nuôi này.

Tuy nhiên, một số hộ lại gặp thất bại ngay từ lần đầu chăn thả lý do là bởi nhiều người dân không lựa chọn đúng con giống phù hợp từ các cơ sở nhỏ lẻ.

Con giống thường chết ngay khi chăn thả chưa được bao lâu vì không thích nghi được với thời tiết, dễ mắc các dịch bệnh, tỷ lệ sống thấp...

Dưới đây là 3 con giống được công ty cổ phần giống gia cầm Lượng Huệ sau nhiều năm nghiên cứu chọn lọc và lai tạo để phù hợp nhất với các đặc điểm môi trường, thổ nhưỡng của các tỉnh khu vực Tây Nguyên.

GÀ TA CHỌN TẠO LH-009

Là một trong 10 sản phẩm được công nhận top “Sản phẩm vàng chăn nuôi gia cầm Việt Nam 2016”, LH009 được lai giữa giống gà chọi và giống gà ri ta truyền thống. Con giống rất khỏe mạnh có thể thích nghi được với rất nhiều loại hình khí hậu với tỷ lệ sống cao lên tới 98%.

Gà giống LH009 còn cho tốc độ tăng trưởng tối đa với mức chi phí tối thiểu. Có tốc độ lớn nhanh và khả năng chuyển hóa thức ăn tốt, giống gà ta LH009 có thể đạt khối lượng trung bình lên tới 2.7 thậm chí hơn 3kg ở thời gian xuất bán là 100- 115 ngày, cao hơn so với giống lai chọi khác từ 300-400gr.

Ngoài ra, con giống LH009 được chọn lọc kĩ càng từ những con gà có bản tính hiền lành nhất do vậy mà gà giống LH009 chỉ cần cắt mỏ 1 lần trong khi các giống gà lai chọi trên thị trường hiện nay phải căt mỏ tới 3 lần.

LH-009

Gà lai chọi LH009 có tốc độ tăng trưởng nhanh, khỏe mạnh

Với tốc độc tăng trưởng nhanh, khỏe mạnh và thích nghi được với nhiều điều kiện chăn nuôi và thời tiết, con giống LH009 sẽ giúp người chăn nuôi tại các tỉnh khu vực Tây Nguyên đạt được lợi nhuận tối đa.

Các thông số kỹ thuật của giống gà LH009

Tỉ lệ sống: rất cao, từ 96- 98%

Trọng lượng cơ thể trung bình: 2,7- 3,2 kg (100- 120 ngày tuổi)

Tiêu tốn thức ăn: 2,9 - 3,0 kg thức ăn/ kg tăng trọng

Vaccine đã được chủng tại nhà ấp: vaccine 4 bệnh: Marek, Gumboro, Newcastle, Viêm phế quản truyền nhiễm.

GÀ MÀU CHỌN TẠO LH-010 GÀ LƯƠNG PHƯỢNG LH-010

Đạt cân, tăng trọng nhanh mã đẹp là một trong những ưu điểm vượt trội của giống gà Lương Phượng LH-010. Đây là giống gà rất được ưa chuộng và đặc biệt phù hợp với thị hiếu chăn nuôi của một số tỉnh Tây Nguyên như: Buôn Mê Thuột, Đắc Lăk, Đăk Nông.

Không chỉ nổi bật bởi khả năng tăng trọng nhanh, đạt cân gà giống gà màu LH-010 (gà Lương Phượng Lh 010) còn sở hữu sức đề kháng cao, khoẻ mạnh và sạch bệnh bởi công ty Lượng Huệ đã quản lý rất tốt đàn gà bố mẹ.

Đặc điểm

Ngoại hình: Đẹp, cao to, chân vàng ươm. Màu lông đa dạng, vàng đốm đen ở vai, lưng và lông đuôi, lông cổ có màu vàng ánh kim

Dòng gà mái có màu đốm đen cánh sẻ là chủ yếu, chân da vàng

Chất lượng thịt: Thịtchắc, thơm

ĐẶC TÍNH KỸ THUẬT            

Tỉ lệ sống: 96- 97%

Trọng lượng cơ thể: 1,8- 2,8 kg (70- 90 ngàytuổi)

Tiêu tốn thức ăn: 2,6- 2,9 kgthứcăn/ kgtăngtrọng

ĐẶC TÍNH KHÁC

Gà màu chọn tạo Lượng Huệ có tốc độ lớn nhanh trong khi mức độ tiêu tốn thức ăn thấp hơn, dễ bán.

GÀ TA CHỌN TẠO LH-001: GÀ RI LƯỢNG HUỆ HẢI PHÒNG

Đây là giống gà vừa được lái buôn rất ưa chuộng, vừa được người tiêu dùng ưa thích và đã chứng thực được giá trị đầu ra, đặc biệt là vào hoàn cảnh chăn nuôi trầm lắng và giá gà thịt thấp như hiện nay.

Hơn nữa, khả năng thích nghi cao và sức chống chịu tốt khiến LH001 có thể phát triển dễ dàng kể cả trong môi trường khắc nghiệt như Tây Nguyên.

Gà LH-001

Con giống LH001 có sức đề kháng cao, khả năng chống chịu tốt 

Một điểm đặc biệt giúp con giống LH001 được người tiêu dùng ưu chuộng đó là mẫu mã đẹp với chất lượng thịt đảm bảo. Giống gà ta chọn tạo LH001 có lông vàng, mào đỏ, chân nhỏ vàng ươm.

Vóc dáng gà thành phẩm cân đối với cân nặng lý tưởng phù hợp cho các nhu cầu cỗ bàn, thờ cúng tổ tiên hoặc phục vụ các nhà hàng, quán ăn và các gia đình với cách chế biến 1con/đĩa.

Gà trống: lông đỏ thẫm, mào cờ đỏ tươi, chân và da màu vàng: 2,1 – 2,3kg/con.

Gà mái: Nước lông vàng rơm, có con màu vàng đất, chân da vàng: 1,6 -1,8kg/con.

Các thông số kỹ thuật khác

Tỷ lệ nuôi sống: rất cao, từ 96%- 98%

Khối lượng cơ thể: 1.8-2.1 kg (100-120 ngày tuổi)     

Tiêu thụ thức ăn: (FCR): 2.5-2.8 kg thức ăn/ kg tăng trọng.

GÀ TA CHỌN TẠO LH-014 (GÀ NÒI LAI LƯỢNG HUỆ)

Gà ta chọn tạo LH014 là giống gà ta lai nòi cho thịt thơm ngon được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Cũng như giống gà LH009, con giống LH014 có khả năng thích ứng cao, chống trọi được với thời tiết tốt. Ngoài ra, con giống LH014 còn có điểm khác biệt vượt trội đó là bản tính hiền lành.

Trong khi nhiều giống gà ta lai nòi trên thị trường hiện nay vẫn phải cắt mỏ đến 3 -4 lần suốt đời gà thì ở giống gà LH014 chỉ cần duy nhất 1 lần cắt mỏ.

Gà đẹp LH-006

Gà giống LH014 có bản tính hiền lành, chất lượng thịt thơm ngon được nhiều người chăn nuôi ưa chuộng 

Theo nhận xét của anh Nguyễn Năng Cường, chủ trang trại nuôi gà lớn nhất Tây Ninh: “So với giống gà nòi tôi đã nuôi trước đây, gà LH014 cho thịt thơm, ngon hơn hẳn: thịt trắng, thớ thịt nhỏ, sợi lại săn trong khi các giống gà nòi lai khác thớ sợi thịt sẽ to hơn và hương vị không thơm bằng, buôn lái và người ăn đã thử thì đều đánh giá rất cao”.

Một số đặc tính kĩ thuật:

FCR: 2.7-2.8 kg thức ăn/1 kg tăng trọng

Cân nặng trung bình của mái: 1.8-1.9kg/con

Cân nặng trung bình trống đạt: 2.4-2.6 kg/con

Số lần cắt mỏ ít: 1 lần cắt vào ngày 13-15 và chỉ cần thêm một lần hơ mỏ vào giai đoạn 70 ngày tuổi (so với từ 3-4 lần cắt mỏ của những dòng gà lai nòi cùng loại trên thị trường).

Vaccine chủng tại một ngày tuổi: Marek, Gumboro, Newcastle, Viêm phế quản truyền nhiễm…

 

Tin liên quan