bg

Hiệu Quả Vượt Trội Từ Mô Hình Chăn Nuôi Gà Khép Kín

24/01/2019

Với vị thế đứng thứ 20 thế giới về sản xuất thịt gia cầm, ngành chăn nuôi gà nước ta trong những năm gần đây luôn có bước phát triển vượt bậc, trở thành một nghề, ngành giúp người chăn nuôi gà kiếm hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Đàn gia cầm, đặc biệt là gà đang có xu hướng phát triển nhanh theo mô hình sản xuất hàng hóa, quy mô trang trại.

Một trong những mô hình nuôi gà đạt hiệu quả cao của các hộ nông dân, doanh nghiệp trong thời gian gần đây, có những ưu điểm vượt trội về tính an toàn và năng suất chính là mô hình chăn nuôi gà khép kín hoàn toàn.

Tuy có vốn đầu tư ban đầu cao tuy nhiên với những người chăn nuôi xác định chọn nuôi gà là hướng phát triển lâu dài thì đây thực sự là mô hình tất yếu của tương lai, đáp ứng được sự phát triển của ngành chăn nuôi, trước áp lực cao từ mầm bệnh và phát triển cạnh tranh ra thị trường quốc tế.

Thực tế đã cho thấy trong khi dịch Cúm gia cầm tràn lan khắp nơi tại các mô hình chăn nuôi nhỏ lẻ, manh mún thì nhiều hộ nuôi gà quy mô lớn chẳng hề hấn gì. Gà được nuôi trong chuồng kín hạn chế sự ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài và được làm mát rất bài bản theo độ tuổi, hạn chế mùi hôi, dịch bệnh. Với hình thức nuôi khép kín từ đầu vào đến đầu ra, người nuôi chẳng phải lo lắng về giá cả, dịch bệnh.

Gà được nuôi trong chuồng kín: nhiệt độ ổn định theo từng độ tuổi. Chuồng được thiết kế kín, cách ly với bên ngoài hoàn toàn, một đầu có hệ thống nhiều quạt hút lớn đường kính 1,4- 1,5m, một đầu hệ thống làm mát từ nước.

Khi hệ thống quạt hút giảm nhiệt độ: bên trong không theo yêu cầu, bộ cảm ứng bên trong tự động bật hệ thống làm mát cho gà sẽ hoạt động. Nhiệt độ trong chuồng nuôi được điều chỉnh giảm dần theo độ tuổi của gà. Lúc gà mới thả vào chuồng thì nhiệt độ 34-35oC, khi gà lớn dần thì nhiệt độ cũng được điều chỉnh giảm dần còn 25-26OC.

Mô hình chuồng nuôi

Dù chi phí xây trại khá lớn (khoảng 350.000 – 600.000 ngàn đồng/m2 trại đã gồm cả thiết bị, dụng cụ chăn nuôi) nhưng theo các chuyên gia kỹ thuật, hiệu quả từ mô hình này khá cao. Theo tính toán, với giá thức ăn chăn nuôi hiện nay mỗi lứa gà 5.000 con nuôi (100 đến 120 ngày) theo mô hình này, người nuôi lãi bình quân 50 - 75 triệu đồng.

Mỗi năm nuôi được 2 đến 2,5 lứa gà nên lợi nhuận thu được từ mô hình nuôi gà khép kín đang hấp dẫn nhiều người dân đầu tư.

Ngoài hiệu quả kinh tế, nuôi gà theo mô hình khép kín giảm thiểu rất nhiều nguy cơ dịch bệnh. “Do mô hình khép kín, việc vệ sinh chuồng trại tốt, nguồn thức ăn đầu vào đảm bảo... nên rất ít xuất hiện dịch bệnh trên gà” - anh Qúy giám đốc kỹ thuật công ty Lượng Huệ khẳng định.

Tương tự, ông Bùi Quang Nhị (Kiến Thụy, Hải Phòng) cho biết từ khi chuyển từ nuôi chuồng hở sang nuôi gà khép kín từ năm 2012 đến nay, chưa lần nào dịch bệnh nguy hiểm hay cúm gia cầm xuất hiện tại trại gà của ông.

Đặc biệt, ở hầu hết các trại gà khép kín đều không có mùi hôi hay những đám ruồi nhặng bay đầy chuồng như những trại gà hở. Ông Nguyễn Văn Tốt, có 5 trại gà nuôi khép kín ở An Lão giải thích “Không khí được làm mát trước khi đưa vào chuồng và luân chuyển liên tục nên không còn mùi hôi.Vào những hôm thời tiết nắng nóng, do sự kết hợp từ hệ thống làm mát tự động, quạt hút gió và giãn mật độ nuôi thích hợp các trại theo hình thức này thể hiện ưu thế vượt trội trong việc chống nóng, giảm tình trạng gà chết do tình trạng nắng nóng kéo dài”

Mô hình chuồng trại

Điểm khác biệt lớn nhất của mô hình nuôi gà khép kín là vốn đầu tư lớn, trong khi đó xây trại gà hở chi phí chỉ chiếm 1/4 đến 1/3 cho cùng diện tích. Trong đó, trại gà khép kín phải đầu tư hệ thống chuồng trại kiên cố, xây bằng bêtông, khung thép, hệ thống máy lạnh làm mát không khí, hệ thống cho ăn tự động, máy phát điện dự phòng.

Chỉ tính riêng hệ thống này chiếm tới 70% đến 80% vốn đầu tư của trại gà. Đổi lại, trại gà theo mô hình này tiết kiệm được nhiều chi phí và công sức cho người nuôi. Cụ thể, nuôi gà khép kín không tốn công rửa chuồng như trại hở. Do có hệ thống cho ăn tự động nên năng suất lao động của công nhân rất cao. Nếu nuôi gà hở, mỗi công nhân chỉ có thể nuôi được 2.000 - 5.000 con gà thì nuôi gà khép kín có thể nuôi trên 20.000 con.

Trang Trại Gà

Ngoài ra, do xây dựng kiên cố nên thời gian sử dụng trại gà khá lâu, có thể lên tới 10 năm, trong khi trại gà hở chỉ sử dụng được 2 năm đến 3 năm là phải làm lại.

Những năm gần đây, dịch cúm gia cầm liên tục xảy ra, gây tổn thất lớn cho người chăn nuôi. Do vậy, để có một đàn gà chất lượng cao là một trong những yêu cầu thiết thực của người chăn nuôi. Xây dựng mô hình chăn nuôi khép kín với trang thiết bị hiện đại thực sự là mô hình chăn nuôi có hiệu quả kinh tế cao, bảo đảm vệ sinh môi trường, đầu ra ổn định mở ra một hướng làm ăn mới cho người dân, góp phần đáp ứng nhu cầu sử dụng sản phẩm gia cầm sạch của người tiêu dùng.

Hiện tại mô hình chăn nuôi gà khép kín đang rất phát triển và được mở rộng tại Hải Phòng với hơn 1000 trại và dự đoán sẽ là kiểu mô hình xu hướng tất yếu trong tương lai từ đó nâng vị thế cạnh trạnh ngành chăn nuôi gia cầm cả trong và ngoài nước.

 

Tin liên quan
  • Hiệu Quả Vượt Trội Từ Mô Hình Chăn Nuôi Gà Khép Kín
    Gà được nuôi trong chuồng kín hạn chế sự ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài và được làm mát rất bài bản theo độ tuổi, hạn chế mùi hôi, dịch bệnh. Với hình thức nuôi khép kín từ đầu vào đến đầu ra, người nuôi chẳng phải lo lắng về giá cả, dịch bệnh.
    24/01/2019 Xem thêm