bg

Chăn nuôi gà miền Bắc: “Chọn giống gửi vàng”

10/10/2018

Trung du và miền núi phía Bắc: Thị trường chăn nuôi gà khởi sắc

Tại các tỉnh miền Bắc có số đầu gia súc gia cầm, các sản phẩm chăn nuôi và giá trị ngành chăn nuôi chiếm tỷ trọng lớn trong cả nước.

Gà ri Lượng Huệ

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê và giá thực tế, ước tính tổng giá trị sản phẩm chăn nuôi của các tỉnh miền Bắc năm 2015 là 122,94 ngàn tỷ đồng, chiếm 43,9% tổng giá trị sản phẩm ngành chăn nuôi của cả nước.

Đàn gia cầm đang phát triển ổn định, tính đến tháng 2/2017 tổng số gia cầm của cả nước tăng 4,3-4,8% so với cùng kỳ năm 2016. Hiện ngành chăn nuôi Việt Nam có sản lượng thịt gia cầm đứng thứ 2 khu vực ASEAN.

Lợi thế và trở ngại

Diên tích chăn nuôi lớn chính là lợi thế lớn nhất tại các tỉnh Trung du, miền núi phía Bắc. Vùng có 14 tỉnh, diện tích đất nông nghiệp là 15 triệu ha, chiếm 15,8% quỹ đất nông nghiệp của cả nước.

Các tỉnh Trung du và miền núi Phía Bắc cũng có nhiều trở ngại như: địa hình cao dốc, chia cắt, khí hậu thời tiết đa dạng lại diễn biến phức tạp, đặc biệt là hiện tượng rét đậm và sương muối.

Chính vì những bất lợi về thời tiết, khí hậu khiến dân có mong muốn đầu tư vào chăn nuôi nhưng lại không biết phải lựa chọn con giống nào cho phù hợp?

Bên cạnh đó, Trung du và các tỉnh miền núi phía Bắc có mật độ dân số thấp, việc đi lại, vận chuyển con giống còn gặp nhiều khó khăn khiến nhiều hộ chăn nuôi không tiếp cận được với nguồn giống đảm bảo.

Ðó cũng là nguyên nhân khiến việc nhập lậu gia cầm qua biên giới diễn biến phức tạp, khó kiểm soát, làm tăng nguy cơ xuất hiện các loại bệnh nguy hiểm, như cúm gia cầm H5N1, H7N9, H8N10... ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.

Giải pháp con giống cho khu vực Trung du và miền núi Bắc Bộ

Thấu hiểu được những khó khăn mà nhiều hộ chăn nuôi ở các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc, Công ty cổ phần giống gia cầm Lượng Huệ đã dày công nghiên cứu và đưa ra các con giống LH001, LH002, LH003 để có thể thích ứng với thời tiết và khí hậu của khu vực.

Được thừa hưởng những ưu thế vượt trội của dòng gà ta bản địa, cộng thêm những kĩ thuật lai tạo được nghiên cứu hàng chục năm, 3 giống gà của Lượng Huệ được phát triển với những đặc tính rất phù hợp với các tỉnh Bắc Bộ như: Hà Giang, Lào Cai, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Yên Bái, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Bắc Giang, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình,...

Giống gà ta chọn tạo LH 001

Đây là giống gà vừa được lái buôn rất ưa chuộng, vừa được người tiêu dùng ưa thích và đã chứng thực được giá trị đầu ra, đặc biệt là vào hoàn cảnh chăn nuôi trầm lắng và giá gà thịt thấp như hiện nay.

Gà Ri Lượng Huệ

ĐẶC ĐIỂM

Gà trống: có màu đỏ thẫm, mào cờ đỏ tươi, chân và da màu vàng

Gà mái: lông màu vàng rơm, có con màu vàng đất, chân da vàng

Chất lượng thịt: Thịt thơm ngon, thời gian nuôi càng lâu thịt càng giòn và thơm do có hàm lượng axit glutamic tự nhiên trong thịt (thành phần chính để làm mì chính) cao. 

CHỈ TIÊU KỸ THUẬT:

Tỷ lệ nuôi sống: rất cao, từ 96%- 98%

Khối lượng cơ thể: 1.8-2.1 kg (100-120 ngày tuổi)

Tiêu thụ thức ăn: (FCR): 2.5-2.8 kg thức ăn/ kg tăng trọng

Giống gà ta chọn tạo LH002

Được biết đến với khả năng thích ứng rất nhanh và có sức chống chịu tốt với thời tiết gió mùa. Đồng thời, LH002 cho chất lượng thịt thơm ngon vì được lai tạo với giống gà mía (gà tiến vua).

Giống gà

ĐẶC ĐIỂM

Ngoại hình: chọn lọc và thừa hưởng tất cả những ưu điểm của gà Ri truyền thống Việt, gà Ri chọn tạo LH-002 có lông ngắn, mượt và màu lông đỏ màu đỏ sẫm. Chân da vàng, mào cờ đỏ tươi.

Gà trống có màu sẫm hơn so với gà ri chọn tạo LH-001

Chất lượng thịt: thịt ngọt, thơm, giòn đúng chất gà Ri truyền thống được chăm bằng thóc ngô.

CHỈ TIÊU KỸ THUẬT

Tỉ lệ sống: rất cao, 96%- 98%

Tỉ lệ móc hàm cao: từ 80% - 82%, tỉ lệ mỡ ít.

Trọng lượng cơ thể: 1,7- 2,2 kg ( từ 100- 125 ngày tuổi)

Tiêu tốn thức ăn: 2,8 - 3 kg thức ăn/ kg tăng trọng

Giống gà ta chọn tạo LH003

Giải pháp phù hợp nhất cho những người mới khởi nghiệp từ chăn nuôi gà. Giống gà này có thể mang lại ợi nhuận trung bình từ 30- 40 triệu cho mỗi 1000 con nếu các hộ chăn nuôi chọn đúng con giống phù hợp và tuân thủ kĩ thuật căn bản.

Gà thả vườn

ĐẶC ĐIỂM

Ngoại hình: đẹp, dáng cao, lông ôm.  Sức kháng bệnh và sức chống chịu đa dạng nhiều loại hình chăn nuôi từ nuôi chuồng đến chăn thả và khí hậu của cả Miền Bắc lẫn Miền Trung, Tây Nguyên, Miền Nam...

Chất lượng thịt: thơm- ngon- giòn- dai, xương nhỏ

CHỈ TIÊU KỸ THUẬT

Tỉ lệ sống: rất cao, từ 97%- 98%

Tiêu tốn thức ăn: 2.5- 3.2 kg thức ăn/ kg tăng trọng

Khối lượng cơ thể: từ 1,6 - 2,1 kg

Việc đưa giống gà chất lượng, thích ứng tốt với khí hậu thời tiết của khu vực Trung du và các tỉnh miền núi phía Bắc vào nuôi không những mở ra một hướng mới trong chăn nuôi gia cầm, làm đa dạng hoá đối tượng nuôi, mà còn tạo công ăn việc làm, tăng thêm thu nhập cho nhiều hộ dân.

 

Tin liên quan
  • Quản Lý Tốt Amoniac Trong Chuồng Nuôi, Chìa Khóa Giúp Gà Luôn Khỏe Mạnh.
    Khi kiểm soát các nhân tố trong chuồng nuôi không tốt, amoniac luôn là vấn đề. Thậm chí, nghiên cứu cho thấy, nếu lượng amonia trong chuồng nuôi cao hơn mức cho phép 50 ppm hoặc hơn, thì cân nặng của gà lúc xuất bán giảm xuống 0,1 kg/ con (nhân với 20.000 con là khoảng 2000 kg (2 tấn) thịt gà).
    19/06/2019 Xem thêm
  • Chọn giống gì giữa lúc chăn nuôi gà khó khăn, đầu ra chật vật?
    Đã đến chúng ta cần phải thay đổi tư duy làm chăn nuôi để bắt kịp với sự vận động của thị trường. Việc chọn được giống gà phù hợp với thị trường, được lái buôn và người tiêu dùng săn đón sẽ là giải pháp đem lại lợi nhuận tốt và vẫn giảm thiểu được tối đa tình trạng ứ đọng, không bán được gà thành phẩm.
    06/10/2018 Xem thêm
  • Phát triển khá nhờ chăn nuôi đúng hướng
    Khi Việt Nam gia nhập cộng đồng quốc tế sâu rộng thì ngành chăn nuôi sẽ gặp không ít khó khăn; trong đó có chăn nuôi gà. Tuy nhiên, vẫn có nhiều địa phương vẫn phát triển tốt nhờ chăn nuôi hiệu quả; điển hình như mô hình chăn nuôi gà tại xã giang biên, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng
    05/10/2018 Xem thêm