bg

Những tác hại của chuột đối với gia cầm và phương pháp phòng chống chuột hiệu quả

18/10/2018

Mối nguy hại từ chuột đối với gia cầm

Chuột được xem là một trong những mối nguy hiểm thường gặp đối với gà, chuột có thể cắn chết gà và ăn trứng, thậm chí có một số nơi chuột còn có khả năng tạo thành hỏa hoạn tại các trang trại, làm ô nhiễm nguồn nước và thức ăn của đàn gà.

Theo như tính toán thì một con chuột có thể có sức ăn bằng 4 con gà, và một con chuột trong một ngày có thể ăn khối lượng thức ăn tương đương với trọng lượng của nó.

Tức là nếu một con chuột nặng 250g thì trong một ngày nó có thể ăn hết tới 250g cám.

Vì vậy nếu như không có biện pháp phòng chuột thích đáng tại trang trại chăn nuôi gia cầm thì rất có thể người chăn nuôi sẽ bị thâm hụt nguồn tiền tài khá lớn.

Răng của chuột càng ngày sẽ càng dài ra, vì vậy nếu không có biện pháp phòng chống chuột chúng còn có thể cắn những thanh gỗ trong chuồng gà, thậm chí cắn cả dây điện để “mài răng”, điều này có thể dẫn tới các trường hợp dây điện hở và hỏa hoạn hoặc làm hư hỏng hệ thống điện tại các trang trại chăn nuôi gia cầm.

Chuột gặm nhấm

Chuột ăn vụng cám

Phương pháp ước tính số chuột có mặt trong trang trại gà

Đôi khi rất khó để người chăn nuôi có thể xác định chính xác được số chuột xuất hiện trong trang trại của gia đình mình, vì vậy Lượng Huệ xin tư vấn tới người chăn nuôi một số cách để ước lượng số chuột đang làm tổ trong gia đình như sau :

  • Nếu như người chăn nuôi thấy trong trang trại có dấu hiệu của chuột như vết cắn, rác do chuột cắn phá đồ đạc gây ra hay phân chuột thì số chuột có trong trang trại chỉ dưới 100 con.
  • Nếu như người chăn nuôi thấy chuột chạy nhiều vào ban đêm, tức là số chuột có trong trang trại dao động từ 100 con tới 500 con.
  • Nếu như người chăn nuôi thấy chuột chạy nhiều vào ban đêm, ban ngày cũng thấy vài hôm một lần thì số chuột ở trang trại có thể lên tới 500 con cho tới 1000 con.
  • Nếu như ban ngày mà người chăn nuôi thấy chuột chạy vài lần trong ngày, thì số chuột có trong trang trại có thể lên tới 1000 con cho tới 5000 con

Đây đều là những phương pháp ước lượng được kiểm chứng chính xác, từ đó người chăn nuôi có thể đề ra phương pháp diệt chuột hợp lý nhất.

Giải pháp diệt chuột trong trang trại nuôi gà

Để diệt hết chuột có trong trang trại, người chăn nuôi có thể dùng lồng bẫy chuột, dùng thuốc diệt chuột sinh học, chú ý nếu dùng thuốc diệt chuột nên tham khảo bác sĩ thú y và có ghi chú rõ ràng để đảm bảo an toàn cho cả người và gia cầm.

Người chăn nuôi có thể dùng bẫy diệt chuột đặt tại 4 góc của máy phát điện và 1 bẫy diệt chuột bên dưới máy phát điện, đặt bẫy ở gần bờ tường, cách 30m nên đặt một cái, và đặt 1 chiếc bẫy diệt chuột ở quanh thùng hay đựng thức ăn gia cầm.

Người chăn nuôi cũng nên đặt bẫy ở các góc tường và trên sàn gác để diệt chuột, thường xuyên thay mồi trên bẫy để tránh mồi cũ bị ôi thiu.

Bẫy chuộtNgoài việc diệt chuột trong trang trại người chăn nuôi cũng nên phòng ngừa chuột bên ngoài chạy vào bằng cách vệ sinh trang trại sạch sẽ, không được để rác chất thành đống, thường xuyên quét dọn vệ sinh và không để rác ở trong thùng nhiều ngày, đổ rác thường xuyên, trên thùng rác phải có nắp đậy, cắt ngắn cỏ mọc quanh trang trại.

Không để rác chất đống ở quanh máy phát điện.

Vẫn tiếp tục duy trì các bẫy chuột ở các nơi trọng yếu như khi diệt chuột.

Việc nuôi với mật độ quá đông, chuồng trại chật hẹp và tối cũng là yếu tố giúp chuột dễ dàng cư trú và hoạt động, vì vậy người chăn nuôi cần chú ý đến mật độ nuôi và đảm bảo độ thông thoáng trong chuồng.

Ít nhất là 3 tháng 1 lần, bạn phải quét dọn tất cả các ngóc ngách trong trại, vá lấp những lỗ,hốc trong và ngoài trại.

Việc nuôi chó tại các trang trại chăn nuôi cũng rất phổ biến, vừa giúp cảnh vệ và những chú chó cũng rất thích săn những con chuột đáng ghét.

Dù chăn nuôi theo hình thức nào thì việc không cho ăn uống khoa học, vệ sinh không tốt và bảo quản thức ăn không đúng cách ... thì hiện tượng chuột đến ăn cám, thóc, ngô sẽ thường xảy ra.

Trên đây là một số cách đuổi chuột và diệt chuột hiệu quả và được nhiều người áp dụng, hy vọng giúp ích được cho người chăn nuôi nâng cao cảnh giác, phòng trừ chuột hiệu quả giúp nâng cao hiệu quả trong chăn nuôi gà

 

Tin liên quan