bg

Chọn gà ta giống chất lượng cho chăn nuôi gà

05/10/2018

Gà Ta được ưa chuộng không chỉ vì sức sống tốt, thích nghi cao với sự đa dạng của địa hình và đặc trưng vùng miền, và không đòi hỏi kĩ thuật chăn nuôi quá cao.

Tuy nhiên, với những người chăn nuôi chuyên nghiệp hay số lượng nhiều, việc cân nhắc lựa chọn gà Ta còn phụ thuộc vào nhiều tiêu chí: Không chỉ phải dựa vào bề ngoài của con giống để đánh giá mà còn cần phải tìm hiểu về phả hệ đàn gà cũng như những tiêu chí khác về sức đề kháng hay độ đồng đều và tỷ lệ sống sót của con giống để có thể đánh giá được chính xác và thuận lợi nhất.

Đây cũng là một trong những yêu cầu cần thiết khi bạn lựa chọn gà Ta giống tốt để công việc chăn nuôi mang lại hiệu quả và lợi ích kinh tế cao nhất:

Chọn gà Ta giống dựa vào sức đề kháng

Để có thể chọn được gà Ta giống chất lượng nhất, điều đầu tiên mà bạn cần chú ý chính là đánh giá sức đề kháng của con giống trước khi chọn về chăn nuôi.

Mức đánh giá sức đề kháng này dựa vào khả năng miễn dịch vượt trội của môi trường dưới áp lực mầm bệnh để có thể đánh giá xem một con gà giống có chất lượng hay không, có sức đề kháng vượt trội hay không.

Thông thường sức đề kháng này thường dựa vào chất lượng di truyền của con giống, tức là bản thân đàn gà bố mẹ phải là những con giống đã được lựa chọn kỹ càng và chất lượng nhất.

Được nuôi dưỡng trong môi trường trong lành và sạch sẽ, nguồn thức ăn sạch và có chế độ dinh dưỡng cũng như liệu pháp phòng bệnh thích hợp nhất với từng giống gà cũng như thích hợp với từng giai đoạn phát triển của đàn gà, nếu như đàn gà bố mẹ được khỏe mạnh và tốt nhất thì đàn gà con cũng sẽ không ngoại lệ.

Chọn gà ta giống dựa vào độ đồng đều

Độ đồng đều cũng là một trong những tiêu chí lựa chọn con giống cực kỳ hiệu quả. Đa phần người chăn nuôi phải lựa chọn gà giống ở những nơi có nguồn gốc gà giống rõ ràng và đồng bộ, gà giống phải trưởng thành trong đàn gà có chất lượng cũng như quá trình phát triển giống nhau, cùng trong một lứa tuổi như nhau để có thể chăm sóc đồng đều cũng như rút ngắn thời gian xuất bán và thời gian quay vòng lứa gà cần được chăm sóc trong năm , mang lại lợi nhuận lớn nhất cho người chăn nuôi.

 

Gà ta giống

Hướng đẫn chọn gà ta giống chất lượng

Lựa chọn con giống tốt là khởi điểm của đàn gà thương phẩm trưởng thành có độ đồng đều cao

Thông thường để đạt được độ đồng đều này chỉ có ở các đơn vị sản xuất con giống lớn, vì trứng gà giống được thu hoạch trong cùng một đàn gà bố mẹ- chứ không phải là trứng đi gom từ nhiều nguồn như những cơ sở ấp nở và chăn nuôi gà nhỏ lẻ.

Do đó, những đơn vị chăn nuôi gà và sản xuất gà giống lớn có thể chọn lựa giống trứng cũng như chất lượng trứng được đồng bộ nhất, đảm bảo sự ổn định cho con giống trong chăn nuôi.

Chọn gà Ta giống theo tỷ lệ nuôi sống

Tỷ lệ nuôi sống cũng là một trong những tiêu chí quan trọng trong chăn nuôi gà để lựa chọn con giống được hiệu quả và chất lượng nhất.

Gà giống tốt, được chủng phòng vaccine đầy đủ- đúng quy cảnh có chất lượng và sự khỏe mạnh thích nghi môi trường nhanh nhất và có thể thích ứng với khí hậu, địa hình của từng vùng chăn nuôi hay áp lực dịch bệnh trong môi trường. Do đó tỉ lệ sống của loại này có thể lên tới 98% .

Chọn gà Ta giống theo ngoại hình và chất lượng thịt

Ngoại hình và chất lượng thịt cũng là một trong những tiêu chí quan trọng để lựa chọn gà giống, trong đó hình dáng, mẫu mã và màu lông cũng như chất lượng thịt luôn là tiêu chí hàng đầu để lựa chọn khách hàng.

Đặc biệt là đối với người tiêu dùng hoặc người lái buôn thì chất lượng thịt và ngoại hình chính là yếu tố cần quan tâm hàng đầu.

Gà ri Hải Phòng

Gà ta chọn tạo LH-001 hay (khách hàng gọi là Ri Hải Phòng)

Chọn gà Ta giống theo tỷ lệ tiêu tốn thức ăn

Nếu gà giống có chi phí thức ăn quá cao thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới lợi nhuận người chăn nuôi gà, chính vì thế nên với con giống tốt cần phải có tỉ lệ tốn thức ăn trên một kg tăng trọng ở mức tối thiểu trong khi vẫn đảm bảo được sự phát triển và lớn mạnh.

 

Chọn gà Ta giống theo nhu cầu thị trường

Nhu cầu của thị trường cũng là một trong những yếu tố quan trọng để chọn gà giống được hiệu quả và chất lượng nhất, chính vì thế nên khi chọn gà giống bạn không nên chọn theo nguyên lý “Được mùa – Rớt giá” mà cần phải chú ý nhiều hơn tới thương hiệu và chất lượng sản phẩm của mình.

Gà Ta LH 002

Nguyên tắc đầu tiên chính là cần phải chú ý tới chất lượng thịt tốt nhất để thu hút được sự yêu thích của người tiêu dung trên thị trường và cần phải có một thương hiệu uy tín và đảm bảo để mang tới sự yên tâm, tin tưởng của những người tiêu dung cũng như người mua hàng , điều này cũng có thể giúp bạn bán được gà giống với chất lượng tốt nhất

 

Tin liên quan