bg

Biến đổi thời tiết, thay đổi thị trường: Đâu là lựa chọn chăn nuôi đúng hướng cho từng vùng miền?

10/10/2018

Biến động thời tiết ảnh hưởng đến chăn nuôi gà.

Trong năm qua, cả nước luôn phải đón nhận những dấu hiệu xấu từ thời tiết. Những biến đổi về thời tiết tác động không nhỏ tới sức đề kháng của một số con giống.

Biến đổi thời tiết cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các bệnh dịch nguy hiểm phát triển huỷ hoại môi trường chăn nuôi gà.

Gà Lượng Huệ

Biến đổi khí hậu làm giảm sức đề kháng, nguyên nhân bùng phát bệnh dịch ở đàn gà

Với những biến đổi thất thường của thời tiết, người chăn nuôi cần có những lựa chọn con giống thông minh, phù hợp hơn. Không nên vì giá mềm hơn mà lựa chọn các con giống kém chất lượng, sức đề kháng thấp tiềm ẩn những rủi ro lớn khi các bệnh dịch xảy ra.

Người chăn nuôi nên lựa chọn các con giống có nguồn gốc rõ ràng, có sức đề kháng tốt và thích ứng nhanh với những biến đổi của thời tiết.

Thay đổi trong thị hiếu và chăn nuôi: Lựa chọn con giống sao cho hợp?

Những năm qua, ngành chăn nuôi gà ở nước ta đã có nhiều bước phát triển, số lượng gà đạt 361 triệu con. Tuy nhiên lại tới 70% trong số 361 triệu gà ở nước ta đi ra từ các lò ấp tư nhân nhỏ lẻ, chất lượng không đảm bảo, trà trộn. Khiến cho những người chăn nuôi dù muốn tiếp cận với những nguồn giống chất lượng cao có uy tín gặp khó khăn.

Gà đẹp

Xu hướng tiêu dùng và chăn nuôi ảnh hưởng tới xu hướng lựa chọn con giống

Người chăn nuôi mong mỏi tìm kiếm tới những con giống khỏe mạnh, sạch bệnh, được tiêm chủng phòng bệnh đầy đủ, giúp kháng được các bệnh thường gặp.

Hơn nữa, ở mỗi một thị trường tại các tỉnh Bắc Trung Nam lại có những yêu cầu về chất lượng thịt khác nhau. Cần lựa chọn giống gà có chất lượng thịt đáp ứng thị hiếu và đặc thù thời tiết tại các vùng miền.

Trước những biến động: Giải pháp chăn nuôi cho người dân tại 3 miền Bắc -Trung - Nam

Chăn nuôi tại các tỉnh miền Bắc

Các tỉnh miền Bắc có khí hậu đa dạng. Mùa đông lạnh giá, có gió mùa và sương muối nhiều trong khi mùa hè, thời tiết lại nắng nóng, miền nhiệt tăng cao.

Người chăn nuôi cần lựa chọn các giống có khả năng thích ứng với môi trường, có khả năng chịu lạnh, giá rét tốt. Vì vậy, con giống có lông dày sẽ được ưu tiên lựa chọn để chống chịu được với thời tiết giá rét của mùa Đông.

Trong số  các con giống trên thị trường thì các con giống LH001, LH002, LH003 của Lượng Huệ có các đặc điểm phù hợp. Với đặc điểm chung về khả năng chống chịu với thời tiết lạnh giá nhờ có bộ lông dày, các con giống LH001, LH002, LH003 là giải pháp cần thiết nhất cho các hộ chăn nuôi tại các tỉnh Miền Bắc.

Đối với miền Bắc, người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn gà có mẫu mã đẹp, có bộ lông vàng rơm không lẫn lông đen, cú, và các con gà có chân vàng óng.

Người miền Bắc cũng chuộng các con gà có mào đỏ tươi với chất lượng thịt chắc thơm, da mỏng, giòn. Các giống gà thuần chủng mà người miền Bắc ưa chuộng là: Giống gà ri ta, giống gà mía, gà tre...

Con giống LH001

Tỉ lệ sống: rất cao, từ 97%- 98%

Tiêu tốn thức ăn: 2.5- 3.2 kg thức ăn/ kg tăng trọng

Khối lượng cơ thể: từ 1,6 - 2,1 kg

Giống gà LH001, LH002, LH003 đáp ứng nhu cầu thị hiếu của người dân miền Bắc

Con giống LH002

Tỉ lệ sống: rất cao, 96%- 98%

Tỉ lệ móc hàm cao: từ 80% - 82%, tỉ lệ mỡ ít.

Trọng lượng cơ thể: 1,7- 2,2 kg ( từ 100- 125 ngày tuổi)

Tiêu tốn thức ăn: 2,8 - 3 kg thức ăn/ kg tăng trọng

Con giống LH003

Tỉ lệ sống: rất cao, từ 97%- 98%

Tiêu tốn thức ăn: 2.5- 3.2 kg thức ăn/ kg tăng trọng

Khối lượng cơ thể: từ 1,6 - 2,1 kg

Chăn nuôi tại các tỉnh miền Trung

Miền Trung được biết đến là một vùng có khí hậu khắc nghiệt: nhiều nắng, nhiều gió, cát bụi...và đặc biệt bão lũ liên tiếp đổ bộ quanh năm.

Mưa bão, lũ lụt khiến cho chăn nuôi trồng trọt ở các tỉnh miền Trung gặp nhiều khó khăn. Con giống ở các tỉnh Miền Trung cần có khả năng chống chọi với thời tiết khắc nghiệt.

chăn nuôi miền Trung

Bên cạnh đó, người dân miền Trung lại ưa chuộng các giống gà có cơ thịt săn chắc, dai ngon trọng lượng kích thước lớn như các giống gà lai chọi, gà mía lai.

Các con giống LH003, LH001, LH009 là những con giống phù hợp với khí hậu thời tiết và thị hiếu tiêu dùng của người miền Trung.

 

Chăn nuôi tại các tỉnh miền Nam

Miền Nam chủ yếu có 2 mùa chính là mùa khô và mùa mưa. Khí hậu ở miền Nam nóng quanh năm và không có mùa Đông lạnh giá như miền Bắc. Thời tiết chính là điều kiện tiên quyết để lựa chọn con giống thích hợp cho người dân ở các tỉnh Nam Bộ.
Gà nòi

Giống gà nòi LH-009 đươc ưa chuộng ở thị trường miền Nam

Ở miền Nam, người chăn nuôi và người tiêu dùng ưu chuộng các giống gà nòi có thịt trắng, thơm ngon, săn chắc. Chân, da vàng, lông có màu ô, tía đen, nâu nhạt, có mào cờ và mào nụ.

Con giống phù hợp cho các hộ chăn nuôi ở các tỉnh miền Nam đó là LH009, LH014. Trong đó, LH009 được lai tạo giữa 2 giống gà ri truyền thống và giống gà chọi, LH014 được lai tạo giữa giống gà ta với giống gà nòi.

Cả 2 con giống này đều có sức khỏe vượt trội, ngoài thích nghi được với môi trường nắng nóng, 2 con giống này đều có ưu thế về trọng lượng và chất lượng thịt trắng, thơm ngon.

Con giống LH009

Tỉ lệ sống: rất cao, từ 96- 98%

Trọng lượng cơ thể: 2,7- 3,2 kg (100- 120 ngày tuổi)

Tiêu tốn thức ăn: 2,9 - 3,1 kg thức ăn/ kg tăng trọng

Con giống LH014

Cân nặng trung bình của mái: 1.8-1.9kg/con

Cân nặng trung bình trống đạt: 2.4-2.6 kg/con

Tỉ lệ sống cao: 96-98%

FCR: 2.7-2.8 kg thức ăn/1 kg tăng trọng

Vaccine được tiêm và phun tại trạm ấp công ty: vaccine 4 bệnh phòng Marek, Gumboro, ND- IB

Số lần cắt mỏ ít: 1 lần

 

Tin liên quan